Đối thoại chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đường bộ

17:49 - Chủ Nhật, 26/02/2023 Lượt xem: 3368 In bài viết

ĐBP - Ngày 26/2, Cục Thuế tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đường bộ. Đến dự Hội nghị đối thoại có các doanh nghiệp vận tải hành khách, đội ngũ lái xe khách trên địa bàn tỉnh…

Ông Nguyễn Quang Việt, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh phát biểu tại cuộc đối thoại.

Theo Quyết định số 738/QĐ-CTDBI có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 về việc ấn định hệ số sử dụng ghế ngồi, giường nằm và doanh thu đối với hoạt động kinh doanh, vận tải hành khách bằng xe ô tô khi áp dụng phương pháp trực tiếp trên địa bàn tỉnh Điện Biên, hệ số sử dụng xe cao cấp, xe giường nằm các tuyến ở mức 0,5. Với mức hệ số này, các nhà xe khách đường dài đều đang không đồng tình.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Quang Việt, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh phân tích các phương pháp nộp thuế khấu trừ và phương pháp trực tiếp cụ thể cho các đơn vị, nhà xe trên địa bàn. Trong đó, việc thực hiện tính thuế theo phương pháp trực tiếp có nhiều thuận lợi hơn so với phương pháp khấu trừ. Cơ quan thuế cũng không bắt buộc doanh nghiệp phải nộp thuế theo phương pháp nào mà tùy thuộc vào điều kiện thực tế để lựa chọn cho phù hợp. Ông Nguyễn Quang Việt cũng cho biết, trước khi ban hành Quyết định số 738/QĐ-CTDBI, cơ quan thuế đã mời các doanh nghiệp, đơn vị vận tải đến thảo luận, tổng hợp các ý kiến. Còn mức hệ số sử dụng 0,5 ban hành trên cơ sở khảo sát tại tỉnh Sơn La, được áp dụng từ năm 2015. Đồng thời, ông Nguyễn Quang Việt cũng cho biết thêm, đến thời điểm này (26/2) vẫn chưa có doanh nghiệp nào kê khai nộp các loại thuế năm 2023 do đều kê khai theo quý…

Đại diện nhà xe Lê Dũng phát biểu tại cuộc đối thoại.

Trong thời điểm hậu Covid-19, các doanh nghiệp, nhà xe chia sẻ những khó khăn về chi phí, lượng khách, nguồn vốn… Các doanh nghiệp, nhà xe đều cho rằng, mức đóng thuế cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn thu của họ. Nhất trí với cách tính thuế theo phương pháp trực tiếp, tuy nhiên, các doanh nghiệp, nhà xe đều cho rằng sử dụng hệ số sử dụng trọng tải 0,5 với xe cao cấp, xe giường nằm tại Điện Biên là cực kỳ khó khăn, gian nan và khó thực hiện. Trong khi điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh Sơn La khác nhiều với Điện Biên nên việc sử dụng hệ số khảo sát của Sơn La để áp dụng tại Điện Biên là không phù hợp. Do vậy, các đơn vị, nhà xe đều kiến nghị điều chỉnh giảm mức hệ số sử dụng trọng tải cho phù hợp với tình hình thực tế của Điện Biên.

Tiếp thu ý kiến đóng góp, xây dựng của các doanh nghiệp, nhà xe, ông Nguyễn Quang Việt, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh đề nghị Hiệp hội vận tải hành khách họp thống nhất với các đơn vị vận tải ra văn bản thống nhất nộp thuế theo phương pháp nào, đề xuất hệ số sử dụng nào cho phù hợp. Trên cơ sở đó, cơ quan thuế sẽ đề xuất, xin ý kiến các cấp, ngành để đưa ra mức hệ số ngay trong đầu tháng 3 tới.

Tin, ảnh: An Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top